PGS.TS Lê Viết Báu, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hồng Đức được tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022

6/1/2022 9:56:13 AM
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức tôn vinh 106 trí thức Khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022. Dịp này, tỉnh Thanh Hóa có 1 trí thức được tôn vinh, đó là Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Viết Báu, Chủ tịch Hội đồng trường, trường Đại học Hồng Đức.

Lễ tôn vinh được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 91 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Theo Quy chế, những người được vinh danh phải hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp; các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương; trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam giới thiệu.

Với những thành tích và đóng góp tiêu biểu trong hoạt động khoa học công nghệ, PGS.TS lê Viết Báu, Chủ tịch Hội đồng trường trường Đại học Hồng Đức được vinh dự được tôn vinh tại buổi lễ.

Media/2002_ktcn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202206/Images/105d2092830t7525l1-20220601095226-e.jpeg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Vusta TSKH. Phan Anh Dũng trao Bằng khen và biểu trưng cho PGS.TS Lê Viết Báu

PGS.TS Lê Viết Báu sinh năm 1972 tại thôn Ích Hạ, xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Vinh năm 1992. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông là giáo viên môn Vật lý tại trường THPT Hoằng Hóa 2. Từ năm 2000 đến nay, là giảng viên khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trưởng Khoa Kỹ thuật công nghệ và hiện tại là Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Hồng Đức. PGS.TS Lê Viết Báu đã tham gia giảng dạy nhiều học phần thuộc chương trình đào tạo thạc sỹ Vật lý chất rắn, Vật lý lý thuyết và Vật lý toán, Kỹ thuật xây dựng. Ở bậc đại học gồm các chương trình đào tạo sư phạm Vật lý, Vật lý ứng dụng, Kỹ thuật điện - Điện tử, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật lọc hóa dầu, Kỹ thuật xây dựng. Ông tham gia hướng dẫn thành công 1 nghiên cứu sinh, hơn 10 thạc sỹ và nhiều cử nhân. Nhiều người trong số đó đã trở thành các nhà khoa học, các nhà quản lý tại các trường phổ thông, đại học, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo và khoa học nước nhà. Đồng thời, các kết quả của đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia và cấp bộ của ông đã cung cấp cho các nhà khoa học trong và ngoài nước những kết quả nghiên cứu, bổ trợ cho các nghiên cứu tiếp theo về khoa học vật liệu mới, đã và có triển vọng trong ứng dụng thực tiễn như vật liệu spintronic, sensor, vật liệu sử dụng trong công nghệ làm lạnh mới không gây khí thải...

Đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu chế tạo giường bệnh đa chức năng hỗ trợ bệnh nhân liệt vận động, cứng khớp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh” của ông vinh dự đoạt giải Ba - Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2021. Hiện đề tài đã được triển khai tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, khối nhà nước và tư nhân. Tất cả các bệnh viện có đặt giường bệnh đều phản ánh giường đa chức năng có nhiều chức năng nổi trội hơn so với các loại có trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân liệt vận động, phải nằm điều trị lâu dài và cho các bệnh nhân cần tập phục hồi các khớp cũng như thay đổi tư thế, trạng thái của bệnh nhân, giảm thiểu tình trạng loét do tì đè... Hiện, tác giả đang chờ kết quả đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ để tiến hành sản xuất hàng loạt cung cấp cho thị trường.

Media/2002_ktcn.hdu.edu.vn/FolderFunc/202206/Images/img-6275-4096x2731-20220601095226-e.jpeg

 

Tin liên quan